Thời gian qua, bất động sản hạng sang liên tục lập đỉnh giá mới, đặc biệt ở các khu vực quy hoạch bài bản có tỷ lệ hấp thụ cao và giá có xu hướng tăng.
Nếu như bạn đã xem qua các BĐS trên Saigonluxury.com.vn sẽ không khó nhận thấy; các căn hộ trị giá vài chục tỷ đến hàng trăm tỷ tại các dự án cao cấp hàng đầu hiện nay chiếm đa số. Chẳng hạn căn hộ Penthouse Đảo Kim Cương trị giá 150 tỷ, căn hộ Penthouse Empire City trị giá 230 tỷ,….
Điều thú vị là, căn hộ hạng sang vài chục tỷ, thậm chí đắt hơn cả nhà phố mặt tiền đất vàng trung tâm, vẫn có khách mua dù thị trường BĐS đang bước vào giai đoạn đóng băng. Điều này theo nhìn nhận của giới trong ngành là một thực tế khá mới mẻ nhưng hợp lý.
Người có điều kiện cần căn hộ hạng sang
Theo báo cáo mới nhất của Mordor Intelligence, phân khúc bất động sản hạng sang Việt Nam dự báo tăng trưởng 3% trong giai đoạn từ nay tới 2027. “Tại Việt Nam lúc này số lượng người giàu bản địa và quốc tế có nhu cầu căn hộ hạng sang ngày càng tăng. Thậm chí Việt Nam được coi như điểm nóng với thị trường bất động sản hạng sang khu vực nhờ lực đẩy từ tăng trưởng kinh tế và thu nhập người dân. Người giàu khu vực như Hong Kong, Đài Loan (TQ), Thái Lan, Singapore cũng đang đổ về đây do thấy giá trong đà tăng song vẫn còn hấp dẫn và còn dư địa tăng giá nhiều hơn”, báo cáo cho biết.

Các khu vực quy hoạch bài bản như khu Đông, khu Nam Sài Gòn, do có được những trợ lực lớn về vị trí kết nối, tầm ảnh hưởng mạnh mẽ về kinh tế, phong cách sống và hệ thống cơ sở hạ tầng, đương nhiên luôn có sức hấp dẫn hơn cả.
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở, CBRE Việt Nam đánh giá rằng các sản phẩm căn hộ hạng sang, siêu sang là nhóm sản phẩm thuộc phân khúc rất cao cấp được các chủ đầu tư phát triển để nhắm vào nhóm các khách hàng đặc biệt. Đây là nhóm có yêu cầu rất cao về mặt vị trí, thiết kế, chất lượng, dịch vụ,…
“Nhóm sản phẩm này có vị trí nằm tại trung tâm, thường là những vị trí cực kỳ đắc địa. Điều này tạo ra một vị thế riêng biệt cho các sản phẩm này. Tuy nhiên, để tạo ra sự độc đáo, các chủ đầu tư sẽ tập trung đầu tư vào khâu phát triển sản phẩm như thiết kế, tiện ích, tiện nghi, dịch vụ chuyên biệt để nâng tầm trải nghiệm cho nhóm khách hàng thượng lưu. Chính sự đặc biệt này đã thu hút sự quan tâm của nhóm khách hàng cao cấp”, ông Kiệt phân tích.

Theo nhiều chuyên gia phân tích ” Những gia đình có điều kiện, vẫn muốn di chuyển từ nhà đất sang căn hộ bởi tiện ích ngay trong dự án, cộng đồng, an ninh khép kín, thuận tiện sử dụng – những điều mà nhà riêng khó có thể có được”. Nhóm khách hàng cao cấp luôn muốn có không gian sống an ninh an toàn, rộng rãi thoáng mát, đồng thời mong muốn ngoài dịch vụ – tiện ích trong nội khu công trình sẽ có nhiều thêm những dịch vụ xung quanh dự án. Đây chính là yếu tố góp phần thu hút người mua căn hộ phân khúc siêu sang.
Ngoài ra, bản thân khách hàng cũng muốn được sống trong phân khúc cao cấp cùng những láng giềng tương đồng. “Việc tạo ra một cộng đồng dân cư tương xứng cũng là một trong những chiến lược mà các chủ đầu tư quan tâm nhằm lôi kéo sự quan tâm của khách hàng thượng lưu. Bản thân nhóm khách hàng thượng lưu có những yêu cầu rất khắt khe về mặt an ninh, an toàn, riêng tư cho các sản phẩm nhà ở. Vì thế việc các khách hàng này chọn lựa các sản phẩm siêu cao cấp cũng giúp tạo ra một cộng đồng cư dân riêng, đảm bảo những yêu cầu chung về chuẩn mực, dịch vụ”

Để tạo lập cộng đồng văn minh, các nhà phát triển đã cố gắng tìm hiểu nhu cầu khách hàng rồi hình thành sản phẩm thay vì làm sản phẩm rồi mới tìm thị trường.
“Mục tiêu của các CĐT dự án là cố gắng tạo ra những sản phẩm thu hút được cư dân về sinh sống, chứ không phải xây lên những công trình rồi cứ để trống. Bản thân mức giá sản phẩm cũng đã có sự chọn lọc. Khách hàng cũng phải tính toán đủ khả năng tài chính mới có thể mua được. Do đó, không có tiêu chí cụ thể để nói rằng CĐT chọn lọc người mua, nhưng tự dự án cũng đã tạo ra một thị trường riêng cho dòng sản phẩm này.
Bên cạnh đó, việc chọn sống trong một căn nhà có diện tích lớn, đáp ứng chất lượng sống tốt hơn, cùng với hệ tiện ích xung quanh, cộng đồng tương đồng chắc chắn sẽ tạo nên giá trị khác biệt khi cư dân sống ở đó; và yếu tố này cũng góp phần gia tăng giá trị tài sản căn nhà.
Căn hộ hạng sang phù hợp với người mua ở hay đầu tư?
Bản thân các chủ đầu tư đã tập trung đưa vào những yếu tố tốt nhất nhằm tạo ra trải nghiệm sống tương xứng với giá trị của sản phẩm. Kết hợp với yếu tố vị trí và tiện ích khu vực trung tâm thì các sản phẩm phân khúc hạng sang hoàn toàn phù hợp cho nhu cầu an cư của nhóm khách hàng cao cấp.
Còn về yếu tố đầu tư, vì mức giá cao, kén chọn người mua nên khả năng tăng giá nhanh trong ngắn hạn sẽ khó hơn các sản phẩm thuộc phân khúc thấp. Nhưng nhờ vào yếu tố độc đáo, vị trí trung tâm, tính giới hạn… nên các sản phẩm phân khúc hạng sang hoàn toàn phù hợp cho việc đầu tư lâu dài”, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt phân tích.
Những tiện nghi sống đó khiến nhiều người chọn mua để ở lâu dài, qua đó khiến lượng nhà giao dịch trên thị trường thứ cấp sau này dự báo sẽ khá ít trong khi cầu tăng theo thời gian cũng khiến nhóm bất động sản này càng củng cố giá trị lâu bền.