Có câu thành ngữ: “Tiền xu kêu lớn hơn tiền giấy”, ý muốn nói rằng những thứ giá trị càng cao lại càng khiêm nhường. Câu thành ngữ này đúng với trường hợp của “Quiet luxury” – sự sang trọng toát ra một cách lặng lẽ. Quite luxury (giàu có trong thầm lặng) đang là một trong những phong cách sống “sang trọng đỉnh cao” được đón nhận hiện nay.
Thời gian gần đây, quite luxury (giàu có trong thầm lặng) đang là một trong những phong cách sống được nhắc đến nhiều nhất. Lối sống này ám chỉ việc giới siêu giàu luôn tránh tìm đến thương hiệu nổi tiếng, phô trương hàng hoá đắt đỏ. Thay vào đó, họ chọn mua các sản phẩm và xe cộ tối giản, tinh tế nhưng kín đáo.
Điều này xuất phát từ tâm lý “Money talks, wealth whispers” (Người nhiều tiền thích khoe, người giàu thực sự thích mọi thứ kín đáo). Nói đơn giản hơn, lối sống quite luxury trở thành trào lưu vì giới siêu giàu không cần “flex” với thế giới họ giàu thế nào.
Theo một báo cáo phân tích dữ liệu từ Google Data của thương hiệu Karen Millen: Trong suốt một năm qua, sự tìm kiếm cụm từ “old-money style” tăng đột biến tới 568%; các cụm từ “quiet luxury” hay “stealth wealth” cũng có lượt tìm kiếm tăng ở mức 373% và 334% chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023. Trên nền tảng Tiktok, “old money style” đạt 25,000 lượt tìm kiếm trung bình tháng (cùng kỳ năm ngoái, cụm từ này chỉ đạt 3,400 lượt tìm kiếm trung bình tháng mà thôi). Những con số ấn tượng trong một khoảng thời gian ngắn này đều dẫn đến chung một kết luận: “old-money style” hay là “quiet luxury”, “stealth wealth” đang là xu hướng thời trang được quan tâm nhất hiện nay.
Quite Luxury – If you know, you know
Nhắc đến giới siêu giàu, phần đông nhớ ngay đến những con người sở hữu khối tài sản khổng lồ. Họ di chuyển bằng máy bay tư nhân, sống trong toà biệt thự lớn, những căn Penthouse với nội thất xa xỉ và trên người luôn dát đầy đồ hiệu và tiêu tiền không cần suy nghĩ. Tuy nhiên, thực tế, đó chỉ là một lát cắt nhỏ về những con người nắm trong tay phần lớn tài sản của thế giới.
Colleen Morris-Glennon, nhà thiết kế trang phục cho Industry – một bộ phim mô tả về cuộc sống của giới thượng lưu, từng chia sẻ với tạp chí Vogue: “Ai đó càng giàu càng khó bị phát hiện trong đám đông. Người cuối cùng bạn nghĩ đến mới đích thị là tỷ phú”.
Tất nhiên, quite luxury không chỉ gói gọn trong giới hạn thời trang mà còn nằm ở nhiều khía cạnh khác của cuộc sống. Ngay cả như nhà cửa, ngoài việc đầu tư để sở hữu một tổ ấm; người giàu còn đầu tư nhiều món đồ nội thất đắt tiền và chỉ những người từng được trải nghiệm mới biết được giá trị của chúng.
Cụ thể hơn, thay vì chi khoản tiền lớn cho đồ vật từ thương hiệu nổi tiếng, giới siêu giàu chú ý hơn đến tính ứng dụng, cấu thành chất lượng và đảm bảo độ phù hợp của sản phẩm. Họ cũng ít chia sẻ thông tin về những chuyến nghỉ dưỡng, địa điểm của căn hộ cao cấp hay thể hiện địa vị bản thân trên mạng xã hội vì muốn bảo đảm sự riêng tư. Mặt khác, nhiều người không chi tiền cho siêu xe hay quần áo đắt đỏ, có dính logo vì không muốn coi tài sản là sở hữu của cá nhân, mà chỉ xem bản thân là “người canh giữ chúng”.
Thay vì chi tiền cho sự giàu có dễ bị phát hiện, họ tập trung vào mục tiêu tài chính dài hạn như đầu tư, tiết kiệm và xây dựng sự giàu có bền vững để đảm bảo an toàn trong tương lai. Không chỉ ngại khoe của, giới siêu giàu còn luôn muốn truyền đạt tư tưởng về cách dùng tiền thông minh đến thế hệ con cháu. Lo sợ con cái ỷ lại vào tài sản thừa kế hàng triệu USD, những phụ huynh này thường nói chuyện rõ ràng về cách tiết kiệm tiền, sử dụng lương hưu hay chi tiêu hợp lý khi những đứa trẻ mới 8, 9 tuổi.
Dù có khối tài sản cao hay thấp, mọi người đều có thể áp dụng những nguyên tắc của quite luxury để hướng đến sự bền vững trong tài chính. Điều này đến từ triết lý của quite luxury: Bạn không phải đang giấu tiền mà là ý thức được mối nguy hiểm tiềm tàng của việc để lộ tài sản.
Khi ai đó biết bạn dư dả tài chính, bạn có thể trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm, cướp giật hay vay nợ mà không biết đến ngày được trả lại. Mặt khác, khối tài sản cũng có thể làm thay đổi cách mọi người đối xử khi biết bạn có biến động thu nhập.